วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การนวดผ่อนคลาย

นวดเท้าช่วยผ่อนคลายได้
การนวดภายหลังจากใช้เท้าทำงานหนักมาทั้งวันจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ ไม่เฉพาะแต่เท้าเท่านั้นที่ได้รับผลดี แต่การนวดจะช่วยให้ร่างกายคุณได้พักผ่อนอีกด้วย การดูแลแทานี้อาจทำได้ช่วงก่อนเข้านอน เพียงเติมน้ำอุ่น และน้ำมันกลิ่นหอมลงไปในถังหรืออ่าง จากนั้นนวดเท้าประมาณ 1 นาที แล้วล้างเท้าด้วยน้ำสะอาดเย็นๆ วิธีนี้จะช่วยให้คุรนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น ถ้าเท้าคุณเย็นจัด ให้ใช้น้ำมันถูนวดเท้าเพื่อช่วยให้เท้าอุ่นมากขึ้นก็ได้

นอนหลับสนิทด้วยน้ำร้อน
เพื่อช่วยให้นอนหลับสนิทดียิ่งขึ้น ให้นอนพักและวางขวดน้ำร้อนไว้ที่หน้าท้อง ปิดตาพร้อมกับหายใจเข้าลึกๆ ให้ขวดน้ำร้อนขยับตัวขึ้นลงตามจังหวะการหายใจ ความร้อนจากขวดน้ำร้อนจะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดบริเวณนั้นได้ คุณอาจใช้วัสดุอื่นแทนก็ได้เช่นกระเป๋าน้ำร้อน แมว สุนัข หรืออะไรก็ได้ที่มีน้ำหนักและอุ่นๆ

กดจุดลดความเครียด
การกดจุดจะช่วยลดอาการอ่อนเพลียและความตึงเครียดได้ดี ให้หนีบนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ประสานกันจนเกิดนูนเนื้อใต้นิ้วหัวแม่มือ จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของมืออีกข้างกดที่เนิน นับ 1 ถึง 3 ค้างไว้สักครู่แล้วปล่อย นับ 1 ถึง 3 กดซ้ำ 3 ครั้ง เท้านี้เอง

วิธีแก้อาการปวดหัว
ถ้าคุณกลับถึงบ้านพร้อมกับอาการปวดหัวเนื่องมาจากความเครียดในที่ทำงาน ให้ใส่น้ำเย็นเฉียบลงในอ่างอาบน้ำประมาณ 4-5 นิ้ว จากนั้นเดินย่ำไปมาในอ่าง 3 นาที เช็ดให้แห้งแล้วใส่ถุงเท้า นอนพัก 10-15 นาที อาการปวดหัวจะค่อยๆ ทุเลาลง

นวดกล้ามเนื้อด้วยลูกกอล์ฟ
ลูกกอล์ฟก็เป็นอุปกรณ์การนวดที่ดี วิธีการนวดก็ไม่ยุ่งยากอะไรเพียงคุณถอดรองเท้า ถูนวดเท้าลูกกอล์ฟ โดยเน้นเป็นพิเศษตรงจุดโค้งของฝ่าเท้า และร่องระหว่างนิ้วเท้าหรือบริเวณที่ปวดเมื่อย วิธีนี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อเท้าได้ในเวลาไม่กี่นาที

นวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันกลิ่นหอม
หยดน้ำมันประมาณ 1-3 หยดบนฝ่ามือ แล้วทาลงบนเส้นผมที่เช็ดหมาดๆ และนวดศีรษะไปด้วย จะเลือกน้ำมันทาผมกลิ่นใดก็ได้เช่น วนิลา ส้ม หรือโรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ นอกจากจะหอมสดชื่นแล้วยังช่วยให้รู้สึกร่าเริงอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น